หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
รวม VideoHot Clipค้นหา Video Post Video
ดูรายการโปรดเพิ่มเป็นรายการโปรด

น้ำพุ สูงที่สุดในประเทศไทย !!!!

กรุณารอสักครู่
ผู้เข้าชม 654
โพสท์โดย , 8Y
Voted: 1 ครั้ง / 5 คะแนน
 
โหวตให้วิดีโอนี้ >>
น้ำพุเฉลิมพระเกียรติสกลนคร เป็นโครงการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ พระชนมายุครบ 60 พรรษา 12 สิงหาคม พ.ศ.2535 น้ำพุเฉลิมพระเกียรติ สูงที่สุดในประเทศไทย สูง 69 เมตร เทียบเท่ากับตึกสูง23ชั้น งบประมาณ 10,500,000 บาท (งบพัฒนาจังหวัด) สร้างโดยเทศบาลเมืองสกลนคร (ปัจจุบันเทศบาลนครสกลนคร) นายอนันต์ อนันตกูล ปลัดกระทรวงมหาดไทย ประธานในพิธีเปิดน้ำพุเฉลิมพระเกียรติ ทำพิธีเปิดเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม พ.ศ.2535 ปัจจุบันปี พ.ศ.2555 ผ่านมา 20 ปี น้ำพุเฉลิมพระเกียรติยังอยู่สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์สกลนครอย่างสวยงาม น้ำพุเฉลิมพระเกียรติสูง 69 เมตรอยู่ในสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์สกลนคร (สวนแม่)สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ สกลนครคือสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี80 พรรษา ลำดับที่ 5 ตั้งอยู่ที่ริมหนองหาร ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมืองจังหวัดสกลนครมีเนื้อที่ 120 ไร่ เป็นพื้นดิน ประมาณ 70 ไร และพื้นน้ำประมาณ 50 ไร่ สมเด็จพระศรีนครินทร์บรมราชชนนี เสด็จเป็นประธานเปิดสวนด้วยพระองค์เองเมื่อวันที่9 พฤศจิกายนพ.ศ. 2530[1]
หน่วยงานรับผิดชอบในการดูแลรักษา คือ เทศบาลเมืองสกลนคร ต้นไม้ประจำสวน คือนนทรีสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ สกลนคร เป็นสวนสาธารณะที่ติดกับบึงหรือหนองน้ำใหญ่ที่เรียกว่าหนองหารหนองน้ำธรรมชาติของภาคอีสานที่มีอาณาเขตกินเนื้อที่หลายจังหวัดและเป็นที่พักพิงและที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำและนกน้ำเป็นจำนวนมาก พื้นที่ส่วนหนึ่งของสวนยื่นล้ำเข้าไปในหนองหารและเป็นบริเวณหน้าสวนที่เด่น ทำให้ภูมิทัศน์มีความสวยและสง่างาม กลางสวนยังมีบึงเรียกว่า "สระพังทอง" มีตำนานที่เล่าว่าเป็นบึงที่ชาวบ้านขุดขึ้นมาพร้อมพระธาตุเชิงชุมซึ่งเป็นศาสนสถานสำคัญของจังหวัดสกลนครซึ่งมีอายุย้อนไปถึงประมาณพุทธศตวรรษที่ 16เป้นที่ที่เทวดาใช้สรงน้ำก่อนเข้าสักการะพระธาตุจึงถือเป็นบึงศักดิ์สิทธิ์ที่ทางราชการและประชาชนนำน้ำในบึงนี้ไปใช้ประกอบพิธีต่างๆ กลางบึงมีน้ำพุที่กล่าวกันว่าสูงที่สุดในประเทศไทยลักษณะของสวน
การที่สวนตั้งอยู่ริมหนองหารและยังมีบึงสระพังทองอยู่ตรงกลาง และตลอดสวนมีต้นไม้ใหญ่เดิมขึ้นอยูมากจึงทำให้สวนแห่งนี้มีความร่มเย็น ในการสร้างสวน ได้มีการจัดปลูกไม้ใหญ่ให้ร่มเงาเพิ่มขึ้น ปลูกไม้ดอกไม้ประดับเพื่อเพิ่มความงาม มีสวนป่า สวนน้ำ และสวนหินประดับ มีสวนและถนนเดินและวิ่งเหยาะออกกำลังกายโดยรอบสวน ในฤดูหนาวสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์แห่งนี้จะมีความสวยงามเป็นพิเศษด้วยมีหมอกบางๆ ให้บรรยากาศที่ประทับใจ
สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ สกลนคร นอกจากการใช้เป็นที่พักผ่อนสำหรับประชาชนแล้ว ยังจัดเป็นแหล่งท่องเที่ยวและใช้เป็นที่จัดงานประเพณีในเทศกาลต่างๆ ของจังหวัด เช่นพิธีอัญเชิญพระเวสสันดรเข้าเมืองในเทศกาลบุญพระเวส พิธีลอยกระทงหรือลอยประทีปพระราชทานจากองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถและทุกพระองค์ที่พระราชทานแก่พสกนิกรทุกปี นอกจากนี้ยังมีพิธีปล่อยปลา งานแข่งเรือในเทศกาลออกพรรษาอีกด้วย นับว่าเป็นสวนสาธารณะตัวอย่างในด้านความสมประโยชน์ คือใช้ได้ดีทั้งในด้านนันทนาการ กีฬา วัฒนธรรม ประเพณีและพิธีการสำคัญต่างๆ
ที่มา: http://www.m-culture.in.th/album/view/165759/


ที่มา: https://www.youtube.com/watch?v=AOwVJkWyxSc
<Embed>
Comment ด้วย facebook